Một số hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non trong chủ đề động vật

Một số hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non trong chủ đề động vật

 

          Ai đó đã từng nói rằng : “Trong mọi thời đại, môi trường phản ánh nền văn hóa và mang lại cho trẻ em công cụ giúp chúng liên hệ đến thế giới mà chúng đang sống”

Tuy nhiên với bối cảnh của xã hội hiện nay, một xã hội bùng nổ công nghệ thông tin nhất là mạng xã hội đã khiến cho con người dành rất nhiều thời gian quan tâm tới nó. Ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi đều thấy mọi người sử dụng điện thoại vào mạng như một điều tất yếu của cuộc sống. Trong đó có phần lớn các bậc phụ huynh của con em chúng ta. Điều này ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Bên cạnh những ưu điểm của mạng xã hội là cung cấp đầy đủ thông tin, cập nhật thông tin nhanh nhẹn, mọi lúc, mọi nơi… thì nó cũng có những hạn chế lớn đối với sự phát triển của trẻ, trẻ sẽ bị lôi cuốn bởi các trò chơi điện tử, các kênh hoạt hình siêu nhân, trò chơi bạo lực (bán súng)… Những tệ nạn đó đã gây các bệnh về mắt như cận thị sớm, bệnh về giác mạc, viêm màng mắt…, tự kỉ, giao tiếp kém hay thậm chí trẻ sẽ bị bố mẹ lãng quên.

Với thời đại công nghiệp như hiện nay liệu các trò chơi khám phá thiên nhiên, trò chơi trải nghiệm với thế giới động vật và thực vật….còn được ưa chuộng ? Kể cả vùng nông thôn như trường chúng tôi thì mạng xã hội cũng đang ngày càng lấn át đi những gì thuộc về thiên nhiên và đám trẻ nhỏ dường như quên hết các trải nghiệm thú vị từ thiên nhiên, động vật, thực vật. Bầy trẻ chăn trâu không còn chơi với cây gậy, cây sáo trúc, với những hòn sỏi, những viên bi, những trò chơi dân gian mà ở đâu cũng thấy điện thoại với mạng 3G, mạng wifi. Nhà nhà lắp mạng, người người dùng mạng.

Đứng trước bối cảnh của xã hội nói chung và của địa phương tôi nói riêng cũng như ở trường chúng tôi đang công tác, nhìn thấy những đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên đang  dần quên đi những trò chơi thú vị từ hạt sỏi, viên bi, mèo đuổi chuộ, cành cây, đống cát, hay trò chơi dân gian tôi chợt nhận thấy một phần trách nhiệm của mình trong đó. Hơn nữa là một giáo viên mầm non hàng ngày chăm sóc- giáo dục các cháu tôi càng nhận thức sâu sắc hơn vấn đề nóng bỏng đó của xã hội. Chúng ta hiểu rõ hơn ai hết về mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành những cơ sở ban đầu, nền tảng cho sự phát triển nhân cách và tư duy cho mỗi con người

          Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Trường mầm non Cương Gián nói chung, bản thân tôi nói riêng lập kế hoạch xây dựng các tiết hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề, luôn quan tâm sưu tầm các đề tài  hoạt động trải nghiệm, từ đó kết hợp với phụ huynh tìm kiếm tận dụng nguyên vật liệu có sẵn trong địa phương rồi từ đó tiến hành tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm từ những kiến thức thực tế phùp hợp với đặc điểm của trẻ và các điều kiện thực tế sẵn có của địa phương, trường lớp.

Sau đây tôi xin nêu một số hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học trong chủ đề động vật mà sắp tới tôi sẽ cho trẻ lớp tôi thực hiện:  Sau khi đã tiến hành việc xây dựng môi trường cho trẻ trải nghiệm, tôi đã tìm tòi và sáng tạo ra nhiều hoạt động thí nghiệm nhằm giúp trẻ khám về thế giới động vật sinh động. Các tiết hoạt động trải nghiệm đó được phân bổ theo các chủ đề và cụ thể như sau:

VD: Trò chơi thử nghiệm : Bóng hình các con vật

*  Mục đích:

- Trẻ nhận biết ánh sáng và bóng tối, các hình được tạo ra bởi ánh sáng và bóng tối cùng kết hợp với các hoạt động từ ngón tay

- Rèn luyện sự khéo léo và các cơ nhỏ của các ngón tay

*  Chuẩn bị:

- Khoảng trống và không gian trên tường

- Bóng đèn chiếu ánh sáng lên tường

         *  Cách tiến hành:

 - Cô chiếu ánh sáng lên tường và dùng các ngón tay tạo thành bóng hình các con vật. Cô giáo động đậy các ngón tay để cho hình các con vật thêm sinh động

- Cho trẻ tạo thành hình bóng các con vật và thi xem bạn nào tạo thành nhiều hình các con vật nhất

 *  Giải thích và kết luận:

 - Ánh sáng khi vào trong bóng tối nếu chiếu lên tường ở một khoảng không gian sẽ tạo ra bóng hình của vật được ánh sáng chiếu lên. Kích thước vật sẽ được phóng to hơn nếu đưa sát vào bóng đèn, và nhỏ hơn nếu đưa gần bức tường và xa bóng đèn

Ví dụ: * Trò chơi 1: “Bắt cá”
– Chuẩn bị: Cá, bể nước nông, chậu cá
– Cách chơi: Cho trẻ xuống bể bắt cá trong một thời gian là một bản nhạc, bạn nào bắt được nhiều cá hơn thì bạn ấy chiến thắng.
– Luật chơi: Thi xem ai bắt được nhiều cá hơn thì bạn ấy chiến thắng.
– Nhận xét sau khi chơi: Sau khi trẻ bắt được cá cô hỏi bạn bắt được nhiều cá bí quyết để bắt được cá và cho trẻ quan sát nhận xét con cá vừa bắt được.

*  Làm con gà con bằng len

- Vật liệu, đồ dung: Len, vòng chun, kéo, băng dính 2 mặt, giấy bitis.

- Cách làm:

+ Bước 1: cuộn tròn 2 cuộn len, một cuộn nhỏ hơn làm đầu và một cuộn to hơn làm mình con gà. Sau đó cắt đôi hai đầu và tỉa thành hình tròn

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/1(1).jpghttp://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/2.jpg

+ Bước 2: Dùng keo hai mặt dình 2 đầu lại

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/3.jpg

+ bước 3: Cắt giấy bitit làm cái mỏ, đôi mắt và bàn chân sau đó gắn bằng keo 2 mặt để tạo thành hình con gà con

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/4.jpg

*  Làm con cá bằng lá dừa

- Vật liệu: Lá dừa, bút lông

- Cách làm:

+ Bước 1: Gập 4 thanh lá dứa, sau đó luồn 4 thanh lá lại như đan hình nong mốt

+ Bước 2: Gập và luồn thêm 2 thanh xuống phía dưới để tạo hình đầu cá

+ Bước 3: Cắt vòm làm đuôi cá và vây cá

+ Bước 4: Dùng bút lông chấm hình tròn làm mắt cá

*Làm con trâu bằng lá mít

-Vật liệu: Lá mít, dây buộc, kéo

- Cách làm:

+ Bước 1: Cắt 2 bên hai đường vân của lá gần cuống lá

+ Bước 2: Cuộn tròn 2 bên lá và buộc dây lại. Để con trâu có thể lắc lư và cử động được thì ta buộc một dây ở cuống lá và luồn vào thân tròn vừa buộc ngang ta được hình con trâu

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/5.jpghttp://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/6(1).jpg

*Làm các con vật bằng lá cây

- Vật liệu: Các loại lá khô, vàng có nhiều kích cỡ to nhỏ khác nhau

+ Keo 2 mặt, kéo, bút lông đen

- Cách làm:

+ Bước 1: Xếp hình con thỏ: Chọn lá to làm thân, lá nhỏ nhất làm đuôi, 2 lá vừa làm tai thỏ

+ Bước 2: Dán keo 2 mặt sau mỗi chiếc lá và gắn lên tờ giấy A4

+ Bước 3: Để con thỏ thêm sinh động chúng ta lấy bút lông đen vẽ mắt, miệng và râu 

=> Tương tự chúng ta có thể tạo hình nhiều con vật khác như rùa, cá,… 

 

 

 

                                                         

*Gấp hình con gấu bằng khăn

 - Đồ dùng: Khăn các màu, kéo, bút long, keo sữa, vòng chun 3 cái, nơ

- Cách làm:

+ Bước 1: Trải khăn ra vuốt nhẹ và cầm 2 mép khăn cuộn lại cho đến nửa khăn và cuộn nửa còn lại

+ Bước 2: Chia khăn làm 2 phần dài và ngắn hơn, sau đó cầm phần bên dài xoắn ở chỗ gấp

+ Bước 3: Sau đó mở chiếc khăn ra và nhét phần vừa xoắn vào trong. Sau đó nắm phía dưới lại và buộc dây chun để thành thân con gấu. Sau đó dùng 2 sợi dây chun buộc phía trên làm hai cái tai

+ Bước 4: Cột nơ nơi cổ cho chú gấu và dùng bút long vẽ hai hình tròn

* Gấp hình con thỏ bằng khăn

- Đồ dùng: Khăn 35cm

- Cách làm:

+ Bước 1: Trải chiếc khăn ra sau đó gấp hơi chéo chiếc khăn

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/7.jpg

+ bước 2: Xếp 2 góc chiếc khăn để tạo thành tai thỏ và lấy dây chun buộc hai tai thỏ lại với nhau

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/8.jpg

+ Bước 3: Đặt khăn xuống và gấp tròn khăn lại từ dưới lên, sau đó bện đôi lại phía sau và dùng dây chun buộc lại thành đầu thỏ

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/9.jpg

+ Bước 4: Lấy khăn từ phía trong cuộn ra ngoài, sau đó lật ngược lại và nắm cho thật chắc. Sau đó gấp khăn lên và lấy dây chun buộc cố định lại làm thân thỏ.

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/10.jpg

+ Bước 5: Dùng dây chun buộc đằng sau làm đuôi thỏ. Sau đó gắn mắt và râu vào cho thỏ.

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/11.jpg

*Làm con chim bằng lá dừa

- Vật liệu: Lá dừa, kéo, bút lông

- Cách làm: Tước cọng lá dừa làm đôi, sau đó cắt khúc cuối buộc vào dây song lá

+ Dùng 1 thanh lá dừa để xếp như sau: tay trái giữ một đầu thanh lá, tay phải uốn vòng sang phải xuống dưới và luồn qua tay trái. Sau đó ép sát lại phần vừa vòng qua. 

 SHAPE  \* MERGEFORMAT  SHAPE  \* MERGEFORMAT

+ Dùng kéo cắt lượn thành hình cái đuôi và cái mỏ

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/14.jpg

+ Dùng bút long vẽ hình tròn làm mắt, vẽ hình cái mỏ và đuôi

http://mncuonggian.nghixuan.edu.vn/upload/59038/fck/files/15.jpg

+ Xỏ dây song lá tạo thành hình con chim đang đậu

         Qua quá trình công tác tại trường MN nhiều năm và đã đứng lớp mẫu giáo nhiều kinh nghiệm với những ý tưởng này nhằm giúp trẻ được trải nghiệm qua các hoạt động thực tiễn, nâng cao năng lực và vốn kinh nghiệm trong các hoạt động, phát triển tư duy và óc sáng tạo trẻ, thỏa mãn được các câu hỏi “vì sao lại thế” “ sao không thế này mà lại là thế kia” cảu trẻ mầm non . Bên cạnh đó còn có ý nghĩa nâng cao nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non cũng như sự hợp tác của phụ huynh trong công tác chăm sóc- giáo dục trẻ tại trường mần non.

 

                                                                                                                                                                                    Phan Huế - Tổ MG 5 tuổi